Menu

Nhiệt liệt chào mừng Thầy/Cô đến với Website Nguồn học liệu mở

TIẾT 8

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trương Phúc Lộc (trang riêng)
Ngày gửi: 21h:24' 25-09-2012
Dung lượng: 312.5 KB
Số lượt tải: 19
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 25.08.2012
Tuần: 4
Tiết: 8
Bài 7: SỰ PHỤ THUỘC CỦA ĐIỆN TRỞ
VÀO CHIỀU DÀI DÂY DẪN


I/ MỤC TIÊU:
1/ KIẾN THỨC:
- Nêu được mối quan hệ giữa điện trở của dây dẫn với độ dài dây dẫn.
- Nêu được điện trở cùng chất liệu, tiết diện tỷ lệ thuận với chiều dài.
- Suy luận và tiến hành được TN kiểm tra sự phụ thuộc của điện trở vào chiều dài.
- Biết cách xác định điện trở phụ thuộc vào một trong các yếu tố.
2/ KỸ NĂNG:
- Xác định được bằng thí nghiệm mối quan hệ giữa điện trở của dây dẫn với độ dài dây dẫn.
3/ THÁI ĐỘ:
- Trung thực, có tinh thần hợp tác trong hoạt động chung của nhóm.
II/ CHUẨN BỊ:
1. Chuẩn bị đối với mỗi nhóm HS:
1 nguồn 3V; 1 ampe kế; 1 vôn kế; 3 dây điện trở; 8 dây dẫn; 3 dây dẫn được làm cùng một loại vật liệu:1 dây dài l, một dây dài 2l, một dây dài 3l. mỗi dây được quấn quanh 1 lõi cách điện phẳng, dẹt và dể xác định số vòng dây.
2. Chuẩn bị của giáo viên: bảng phụ của bảng 1 trang 20 SGK
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:

Nội dung
Trợ giúp của GV
Hoạt động của HS

Hoạt động 1: Kiểm tra (15 phút)

Đề 1: Đặt một hiệu điện thế 12V vào hai đầu đoạn mạch gồm điện trở R1= 40và R2=80mắc nối tiếp. Tính:
a. Điện trở tương đương của đoạn mạch.
b. Hiệu điện thế giữa hai đầu mỗi điện trở.
Đề 2: Đặt một hiệu điện thế 6V vào hai đầu đoạn mạch gồm điện trở R1= 4và R2=12 mắc song song. Tính:
a. Điện trở tương đương của đoạn mạch.
b. Cường độ dòng điện qua mỗi điện trở.

Hoạt động21: Tìm hiểu về công dụng và các loại dây dẫn. (3 phút)


- Lần lược gọi HS trả lời các câu hỏi, có nhận xét.


- Dây dẫn dùng làm gì?

- Dây dẫn dùng ở đâu?

- Dây dẫn được làm từ những vật liệu nào?
- Hoạt động cá nhân:
+ Nghe câu hỏi của GV suy nghĩ
+ HS1 trả lời.
+ HS2 nhận xét, bổ sung, sửa sai
- Dây dẫn dùng cho dòng điện chạy qua.
- Chỉ ra các vị trí mà HS quan sát được.
- Dây dẫn thường làm bằng đồng, nhôm…

 Hoạt động 3: Tìm hiểu điện trở phụ thuộc gì?. (7 phút)

I/ Xác định sự phụ thuộc điện trở dây dẫn vào một trong những yếu tố những yếu tố khác nhau:





Điện trở dây dẫn phụ thuộc chiều dài, tiết diện và vật liệu làm dây dẫn.
- Điện trở là gì?


- Điện trở dây dẫn cho biết gì?

* Cho HS quan sát H7.1, lần lược gọi HS trả lời câu hỏi, có nhận xét.

- Hãy dự đoán điện trở của các dây có như nhau không?
- Những yếu tố nào ảnh hưởng đến điện trở?
- Trị số  không đổi đối với mỗi dây dẫn gọi là điện trở dây dẫn.
- Điện trở dây dẫn biểu thị mức độ cản trở dòng điện nhiều hay ít.
- Hoạt động cá nhân:
+ Quan sát H7.1
+ HS1 trả lời.
+ HS2 nhận xét.
- Điện trở của các dây không giống nhau.
- Những yếu tố ảnh hưởng là chiều dài, tiết diện và chất liệu làm dây dẫn.

 Hoạt động 4: Xác định sự phụ thuộc của điện trở vào chiều dài. (13 phút)

II/ Sự phụ thuộc của điện trở vào chiều dài dây dẫn:







Điện trở của dây dẫn có cùng tiết diện và được làm từ cùng một loại vật liệu thì tỷ lệ thuận với chiều dài dây dẫn.
- Cho HS đọc dự đoán và nêu dự đoán của mình theo C1.
Dây dẫn dài 2l có điện trở 2R, dây dẫn dài 3l có điện trở 3R.

- Cho HS hoạt động nhóm tiến hành TN hình 7.2a



- Lần lược cho HS tiến hành TN 7.2b và 7.2c như TN trên.
- Cho HS đối chiếu kết quả TN với dự đoán ( Kết luận.
- Hoạt động cá nhân:
+ Đọc dự đoán SGK
 
Gửi ý kiến