Menu

Nhiệt liệt chào mừng Thầy/Cô đến với Website Nguồn học liệu mở

TIẾT 19

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trương Phúc Lộc (trang riêng)
Ngày gửi: 21h:29' 08-10-2012
Dung lượng: 62.0 KB
Số lượt tải: 23
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 05.10.2012
Tuần 10
Tiết: 19
Bài 19: SỬ DỤNG AN TOÀN
VÀ TIẾT KIỆM ĐIỆN NĂNG


I/ MỤC TIÊU:
1/ KIẾN THỨC:
- Nêu được các qui tắc an toàn khi sử dụng điện.
- Nêu được các biện pháp sử dụng tiết kiệm điện.
2/ KỸ NĂNG:
- Thực hiện được các qui tắc an toàn khi sử dụng điện.
- Thực hiện được các biện pháp sử dụng tiết kiệm điện.
- Giải thích được cơ sở vật lý của các qui tắc an toàn khi sử dụng điện.
3/ THÁI ĐỘ:
Tuân thủ đúng các qui tắc an toàn và tiết kiệm điện.
II/ CHUẨN BỊ : Đối với mỗi HS
Ôn tập kiến thức về qui tắc an toàn điện ở lớp 7.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

Nội dung
Trợ giúp của GV
Hoạt động của HS

Hoạt động 1: Tìm hiểu và thực hiện các qui tắc an toàn khi sử dụng điện. (15 phút)

I/ An toàn khi sử dụng điện:



















Cần thực hiện các biện pháp an toàn khi sử dụng điện (cách điện, nối đất) nhất là đối với mạng điện dân dụng, vì mạng điện này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.
* Cho HS hoạt động cá nhân, lần lược gọi HS đọc và trả lời câu hỏi từ C1 đến câu C4.








* Gọi HS đọc và trả lời từng ý câu C5.







* Gọi HS đọc và trả lời ý 1 câu C6
* Cho HS hoạt động nhóm, gọi đại diện nhóm trả lời ý 2 câu C6, có gọi nhận xét.
C6:
* Tích hợp BVMT 1
* Hoạt động cá nhân:
+ HS1 đọc và trả lời C1:
U < 40 V.
+ HS2 đọc và trả lời C2: Vỏ bọc đúng chuẩn (chịu được dòng điện định mức).
+ HS3 đọc và trả lời C3:
Cầu chì.
+ HS4 đọc và trả lời C4:
- Cẩn thận.
- Đảm bảo cách điện.
* Hoạt động cá nhân:
+ HS1 đọc và trả lời: Rút phích ( không có dòng điện.
+ HS2 đọc và trả lời: Cầu chì nối với dây nóng ( mở cầu chì như không có điện.
+ HS3 đọc và trả lời: Vật không dẫn điện ( R > ( I < không nguy hiểm.
* Đọc và trả lời ý 1: Dây trên.
* Hoạt động nhóm:
+ Thảo luận nhóm.
+ Đại diện nhóm trả lời.
+ Đại điện nhóm nhận xét.

Hoạt động 2: Tìm hiểu ý nghĩa và các biện pháp tiết kiệm điện. (15 phút)

II/ Sử dụng tiết kiệm điện:
1/ Lợi ích tiết kiệm điện:
- Giảm chi tiêu cho gia đình.
- Các dụng cụ và thiết bị điện được sử dụng lâu bền hơn.
- Giảm bớt các sự cố gây tổn hại chung do hệ thống cung cấp điện quá tải, đắc biệt trong những giờ cao điểm.
- Dành phần điện năng tiết kiệm cho sản xuất.
2/ Các biện pháp sử dụng tiết kiệm điện:













Cần lựa chọn sử dụng các dụng cụ và thiết bị điện có công suất phù hợp và chỉ sử dụng chúng trong thời gian cần thiết.
* Cho HS đọc thông tin SGK.

- Tiết kiệm điện có những lợi ích gì?







* Cho HS hoạt động nhóm, thảo luận trả lời C7, có nhận xét.










* Lần lược gọi HS đọc và trả lời C8 và C9.



- Nêu nhận xét chung về sử dụng tiết kiệm điện năng?
* Tích hợp BVMT 2
* Hoạt động cá nhân: Đọc thông tin SGK.
- Giảm chi tiêu cho gia đình.
- Các dụng cụ và thiết bị điện được sử dụng lâu bền hơn.
- Giảm bớt các sự cố gây tổn hại chung do hệ thống cung cấp điện quá tải, đắc biệt trong những giờ cao điểm.
- Dành phần điện năng tiết kiệm cho sản xuất.
* Hoạt động nhóm:
+ Thảo luận.
+ Đại diện nhóm trình bày: Công suất hợp lý( Giảm chi tiêu trong gia đình. Ngắt điện khi không sử dụng( Tránh lãng phí, hoả hoạn. Tiết kiệm để xuất khẩu( Tăng thu nhập quốc gia. Giảm xây dựng các nhà máy điện, giảm ô
 
Gửi ý kiến