Menu

Nhiệt liệt chào mừng Thầy/Cô đến với Website Nguồn học liệu mở

TIẾT 16

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trương Phúc Lộc (trang riêng)
Ngày gửi: 19h:26' 30-09-2012
Dung lượng: 40.0 KB
Số lượt tải: 21
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 23.09.2012
Tuần: 8
Tiết : 16
Bài 15: THỰC HÀNH
XÁC ĐỊNH CÔNG SUẤT CỦA CÁC DỤNG CỤ ĐIỆN


I/ MỤC TIÊU:
1/ KIẾN THỨC:
Phát biểu được định nghĩa, công thức công suất điện.
2/ KỸ NĂNG:
Xác định được công suất của các dụng cụ điện bằng vôn kế và ampe kế.
3/ THÁI ĐỘ:
Thận trọng, trung thực, bảo vệ kết quả, hợp tác nhóm tạo tinh thần phối hợp.
II/ Đồ dùng dạy học: Đối với mỗi nhóm HS
1 nguồn điện 6V; 1 công tắc; 1 ampe kế; 1 vôn kế; 1 bóng đèn pin 2,5V- 1W; 1 quạt điện nhỏ 2,5V; 1 biến trở 20 - 2A; 9 đoạn dây dẫn.
III/ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG:

Nội dung
Trợ giúp của GV
Hoạt động của HS

Hoạt động 1: Trình bày chuẩn bị + Trả lời câu hỏi báo cáo. (10 phút)





a/ P = U.I

b/ Đo HĐT bằng vôn kế. Mắc vôn kế song song với vật cần đo, chốt (+) mắc với cực dương của nguồn điện.
c/ Đo CĐDĐ bằng ampe kế. Mắc ampe kế nối tiếp với vật cần đo, chốt (+) mắc với cực dương của nguồn điện.
* Kiểm tra việc chuẩn bị báo cáo củaHS.
* Lần lược yêu cầu HS trình bày trả lời câu hỏi chuẩn bị 1a, 1b, 1c.
- Công suất liên hệ với HĐT và CĐDĐ như thế nào?
- Đo HĐT bằng dụng cụ gì? Cách mắc như thế nào?


- Đo CĐDĐ bằng dụng cụ gì? Cách mắc như thế nào?
* Từng HS trình bày cho GV mẫu báo cáo.
* Từng HS lần lược trả lời câu hỏi phần chuẩn bị khi được gọi.
a/ P = U.I

b/ Đo HĐT bằng vôn kế.
Mắc vôn kế song song với vật cần đo, chốt (+) mắc với cực dương của nguồn điện.
c/ Đo CĐDĐ bằng ampe kế.
Mắc ampe kế nối tiếp với vật cần đo, chốt (+) mắc với cực dương của nguồn điện.

Hoạt động 2: Xác định công suất của bóng đèn. (30 phút)


* Cho HS hoạt động nhóm tìm phương án tiến hành TN.
* Gọi nhóm 1, 3 lần lược trình bày phương án TN.
* Gọi nhóm 2, 4 lần lược nhận xét bổ sung.
( Thống nhất phương án tiến hành TN.
* Cho HS hoạt động nhóm tiến hành TN.
* Quan sát kiểm tra, hướng dẫn học sinh mắc mạch điện, vôn kế, ampe kế khi cần thiết.
* Hoạt động nhóm: Thảo luận tìm ra phương án tiến hành TN.
* Nhóm 1, 3 lần lược trình bày phương án tiến hành TN.
* Nhóm 2, 4 nhận xét trình bày của nhóm 1, 3.
Ghi nhận phương án TN.

* Hoạt động nhóm: Tiến hành TN, ghi nhận giá trị, tính toán, ghi vào bảng 1.


Hoạt động 3: Nộp báo cáo + Nhận xét + Dặn dò. (5 phút)


* Thu báo cáo của HS.

* Quan sát nhanh báo cáo của HS nhận xét về thái độ, hiệu quả, tác phong của HS khi tiến hành TN, có biểu dương và phê bình cụ thể trước lớp.
* Dặn dò:
+ Xem trước bài: “Định luật Jun – Lenxơ”.
+ Cần chú ý hệ thức định luật ra sao; Nội dung định luật phát biểu gì; Định luật thể hiện mối quan hệ của những đại lượng nào.
* Từng HS nộp báo cáo thực hành cho GV.
* Nghe nhận xét của GV, rút kinh nghiệm bản thân thực hiện tốt hơn trong lần thực hành sau.


* Nghe và ghi nhận dặn dò của GV để thực hiện.

* Những kinh nghiệm rút ra từ tiết dạy:








BỔ SUNG:














 
Gửi ý kiến