Menu

Nhiệt liệt chào mừng Thầy/Cô đến với Website Nguồn học liệu mở

TIẾT 13

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trương Phúc Lộc (trang riêng)
Ngày gửi: 21h:16' 25-09-2012
Dung lượng: 239.0 KB
Số lượt tải: 25
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 16.09.2012
Tuần: 7
Tiết: 13
Bài 12
CÔNG SUẤTĐIỆN


I/ MỤC TIÊU:
1/ KIẾN THỨC:
- Nêu được ý nghĩa số Oát ghi trên mỗi dụng cụ điện.
- Vận dụng công thức P = U.I để tính được một đại lượng khi biết các đại lượng còn lại.
2/ KỸ NĂNG:
Thu thập thông tin.
3/ THÁI ĐỘ:
Trung thực, cẩn thận, yêu thích môn học.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đối với mỗi nhóm HS:
1 bóng đèn 12V-3W; 1 bóng đèn 12V-6W; 1 bóng đèn 12V-10W; 1 công tắc; 1 biến trở 20- 2A; 1 ampe kế; 1 vôn kế; 9 dây dẫn .
2. Đối với cả lớp:
- 1 bóng đèn 6V-3W - 1 bóng đèn 220V-110W - 1 bóng đèn 12V-10W - 1 bóng đèn 220V-25W.
3. Giáo viên:
- 1 bóng đèn 220V- 100W, 1 bóng đèn 220V- 25W, được lắp trên bảng điện.
- Một số dụng cụ như máy sấy tóc, quạt trần ( ở lớp học)
- Bảng công suất điện của một số dụng cụ điện thường dùng.( Phóng to)
- Bảng 2 viết trên bảng phụ ( có thể bổ sung thêm cột tính tích UI để HS dể so sánh với công suất.)
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS

Hoạt động1:Tổ chứ c tình huống học tập (3 phút)


-GV bật công tắc hai bóng đèn 220V-100W, và 220V- 25W
- GV yêu cầu HS nhận xét độ sáng của hai bóng đèn.?


- GV- Các dụng cụ dùng điện khác như quạt điện, nồi cơm điện,bếp điện…cũng có thể hoạt động mạnh yếi khác nhau. Vậy căn cứ vào đâu để xác định mức độ hoạt động mạnh yếu khác nhau này?
- Giới thiệu bài mới ghi tựa bài
- HS quan sát GV thực hiện

- HS đứng tại chổ nhận xét: hai bóng đèn này được sử dụng ở cùng một HĐT như nhau nhưng độ sáng của hai đèn khác nhau.
- HS nghe.





- HS ghi tựa bài.

Hoạt động 2: Tìm hiểu công suất định mức của dụng cụ điện. : (17 phút)

I/ Công suất định mức của các dụng cụ điện:














Số Oát ghi trên một dụng cụ điện cho biết công suất định mức của dụng cụ đó, nghĩa là công suất điện của dụng cụ này khi đó hoạt động bình thường .

* Cho HS quan sát các dụng cụ điện có ghi số vôn, số oát.
* Cho HS hoạt động nhóm tiến hành TN hình 12.1, trả lời câu hỏi C1, có nhận xét.






* Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi C2, có nhận xét.


* Cho HS đọc thông tin SGK
.- Số oát ghi trên dụng cụ điện có ý nghĩa gì?



* Cho hoạt động cá nhân lần lược gọi HS trả lời từng ý câu C3, có nhận xét.
* Tích hợp BVMT:
* Hoạt động nhóm, nhận dụng cụ, quan sát số vôn, số oát.
* Hoạt động nhóm:
+ Mắc mạch điện .
+ Tiến hành TN, ghi nhận kết quả.
+ Đại diện nhóm trả lời: Cùng HĐT đèn có số oát lớn hơn thì sáng mạnh hơn, đèn có số oát nhỏ hơn thì sáng yếu hơn.
+ Đại diện nhóm nhận xét .
* Hoạt động cá nhân :
+ HS1 đọc câu hỏi, trả lời: Oat là đơn vị của công suất.
+ HS2 nhận xét.
* Từng HS đọc thông tin SGK.
- Hoạt động cá nhân:
+ HS1 trả lời ý nghĩa số oát ghi trên mỗi dụng cụ dùng điện SGK trang 34.
+ HS2 nhận xét.
* Hoạt động cá nhân:
+ HS1 trả lời ý 1: Cùng một bóng đèn, khi sáng mạnh thì có công suất lớn hơn.
+ HS2 nhận xét.
+ HS3 trả lới ý 2: Cùng một bếp điện, lúc nóng ít hơn thì có công suất nhỏ hơn.
+ HS4 nhận xét.

 Hoạt động 3: Tìm hiểu công thức tính công suất. ( 10 phút)

II/ Công thức tính công suất điện:










Công suất điện của một đoạn mạch bằng tích hiệu điện thế giữa hai đầu đoạn mạch với cường
 
Gửi ý kiến