Menu

Nhiệt liệt chào mừng Thầy/Cô đến với Website Nguồn học liệu mở

Lí 9 phần 4

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Huỳnh Văn Nghiệm
Ngày gửi: 21h:45' 05-04-2013
Dung lượng: 1.1 MB
Số lượt tải: 31
Số lượt thích: 0 người



Bài 47. SỰ TẠO ẢNH TRONG MÁY ẢNH

I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nêu và chỉ ra được 2 bộ phận chính của máy ảnh là vật kính và buồng tối.
- Nêu và giải thích được các đặc điểm của ảnh hiện trên phim của máy ảnh.
- Dựng được ãnh của một vật tạo ra trong máy ảnh.
2. Kĩ năng:
Biết tìm hiểu được kỹ thuật đã được ứng dụng trong kỹ thuật, cuộc sống.
3. Thái độ:
Say mê hứng thú khi tìm hiểu được tác dụng.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
2. Nhóm học sinh: 1 mô hình máy ảnh.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU:

NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS

Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ + Đặt vấn đề (4 phút)


*Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS: “Vật đặt ở vị trí nào thì thấu kính hội tụ cho ảnh hứng được trên màn độ lớn của ảnh phụ thuộc vào yếu tố nào?”.
*Đặt vấn đề: “Nhu cấu cuộc sống muốn ghi lại hình ảnh của vật thì ta phải dùng dụng cụ gì?”( Bài mới.
- HS trả lời: “Khi vật đặt ngoài khoảng tiêu cự của thấu kính hội tụ thì ảnh hứng được trên màn. Độ lớn của ảnh phụ thuộc vào khoảng cách từ vật đến thấu kính”

Hoạt động 2: Tìm hiểu cấu tạo của máy ảnh (10 phút)

I. CẤU TẠO CỦA MÁY ẢNH:

Máy ảnh là dụng cụ dùng để thu ảnh của vật mà ta muốn chụp tên phim.
Hai bộ chính của máy ảnh là vật kính và buồng tối và phim. Vật kính là thấu kính hội tụ.
- Yêu cầu HS đọc mục I. SGK.
- GV hỏi: “+ Bộ phận quan trọng của máy ảnh là gì?
+ Vật kính là gì? Tại sao?”
- GV thông báo: “Buồng tối để không cho ánh sáng ngoài lọt vào, chỉ có ánh sáng của vật sáng truyền vào tác động lên phim”.
- GV đưa mô hình cho HS xem (hoặc HS xem hình 47.2 và 47.3).
- GV: “Vị trí của ảnh nằm ở bộ phận nào?”.
- HS đọc mục I. SGK.

- HS trả lời: “+ Bộ phận quan trọng của máy ảnh là vật kính và buồng tối.
+ Vật kính là thấu kính hội tụ để tạo ra ảnh hứng được trên màn ảnh”.


- HS quan sát mô hình và chỉ ra đâu là vật kính, buồng tối và chỗ đặt phim của máy ảnh
- HS: Ảnh hiện lên trên phim.

Hoạt động 3: Tìm hiểu ảnh của một vật (23 phút)

II ẢNH CỦA MỘT VẬT TRÊN PHIM:
Ảnh của vật trên phim luôn là ảnh thật, ngược chiều, nhỏ hơn vật.

- GV cho HS hoạt động nhóm quan sát ảnh của một vật qua vật kính của máy ảnh để trả lởi C1, C2.
- Gọi HS đại diện nhóm trình bày C1, C2.



- Gọi các nhóm nhận xét chéo lẫn nhau.
- GV nhận xét, chốt lại.
- Yêu cầu HS đọc C3 và 1HS vẽ hình.
- GV có thể gợi ý: “Sử dụng tia qua quang tâm để xác định ảnh B’ của b hiện trên phim PQ và ảnh A’B’ của AB.
+ Vẽ tia tới song song trục chính từ B tại điểm tới I. Nối B’ với I là tia ló cắt trục chính tại tiêu điểm”
-Yêu cầu HS khác nhận xét.
- Yêu cầu HS tính câu C4.
- GV hướng dẫn:
“(OAB (OA’B’”
- Gọi 1HS lên bảng trình bày.
- Gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét và chốt lại.
- Yêu cầu HS rút ra kết luận ảnh của vật đặt trước máy ảnh có đặc điểm gì?
- HS hoạt động nhóm quan sát ảnh và thảo luân C1, C2.
- HS đại diện nhóm trình bày
“C1: Ảnh của vật trên phim là ảnh thật, ngược chiều với vật và nhỏ hơn vật.
+ C2: Hiện tượng thu được ảnh thật của vật thật, chứng tỏ vật kính của máy ảnh là thấu kính hội tụ”
- HS nhóm khác nhận xét chéo lẫn nhau.
- HS đọc C3.
- HS vẽ hình vào vở.
- 1HS lên bảng vẽ hình:
- HS khác nhận xét.
- HS tính câu C4.
- 1HS lên bảng trình bày: “OA= 1m= 200cm
OA’= 5cm
Ta có AB//A’B’
=> (OAB (OA’B’
=>
A’B’=AB.OA’/OA =AB/40
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓