Menu

Nhiệt liệt chào mừng Thầy/Cô đến với Website Nguồn học liệu mở

Lí 9 phần 3

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Huỳnh Văn Nghiệm
Ngày gửi: 21h:43' 05-04-2013
Dung lượng: 1'022.8 KB
Số lượt tải: 18
Số lượt thích: 0 người
Tuần 23 - Tiết: 46
Ngày soạn: 15.01.2012







I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Phát biểu được hiện tượng ánh sáng truyền từ môi trường trong suốt này sang môi trường trong suốt khác bị gãy khúc tại mặt phân cách gọi là hiện tượng khúc xạ ánh sáng.
- Phát biểu được khi tia sáng truyền từ không khí sang nước góc khúc xạ nhỏ hơn góc tới và ngược lại.
2. Kỹ năng:
- Nhận biết được hiện tượng khúc xạ ánh sáng. Phân biệt được hiện tượng khúc xạ với hiện tượng phản xạ.
- Mô tả được TN đường truyền ánh sáng từ không khí sang nước và ngược lại.
- Vận dụng kiến thức giải thích một số hiện tượng đơn giản.
3. Thái độ:
- Chấp nhận hiện tượng khúc xạ ánh sáng.
- Tuân thủ đúng định luật khúc xạ ánh sáng.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
Bảng phụ vẽ sẵn hình ảnh về sự phản xạ ánh sáng; thước thẳng
2. Học sinh: Đối với mỗi nhóm HS:
1 bộ TN về hiện tượng khúc xạ, gồm:1 bình nhựa trong; 1 bình nước sạch; 1 bảng kim loại (đen); 1 miếng nhựa phẳng có chia độ đo góc; 1 đèn chiếu tạo khe hẹp, 1 biến thế nguồn, 2 đoạn dây nối.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU:

NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS

Hoạt động 1: Ổn định - Kiểm tra bài cũ - Tạo tình huống (5 phút)


*Ổn định lớp.
* Nêu câu hỏi trước lớp, lần lượt gọi HS trả lời.
- Phát biểu định luật truyền thẳng của ánh sáng.

- Phát biểu định luật phản xạ ánh sáng.


* Gọi HS đọc mở đầu SGK.
 *Lớp trưởng báo cáo sĩ số.
* Hoạt động cá nhân: Nghe câu hỏi, trả lời.
- Trong môi trường trong suốt và đồng tính ánh sáng truyền đi theo đường thẳng.
- Tia phản xạ nằm trong mặt phẳng chứa tia tới và pháp tuyến tại điểm tới
Góc phản xạ bằng góc tới.
* Đọc mở đầu trước lớp khi được gọi.

Hoạt động 2: Tìm hiểu hiện tượng khúc xạ ánh sáng (20 phút)

I. HIỆN TƯỢNG KHÚC XẠ ÁNH SÁNG:
Hiện tượng tia sáng truyền từ môi trường trong suốt này sang môi trường trong suốt khác bị gãy khúc tại mặt phân cách giữa hai môi trường, được gọi là hiện tượng khúc xạ ánh sáng.





*Một vài khái niệm:
( Mục 3 trang 109 SGK.)
* Khi tia tới truyền từ không khí sang nước:
+ Tia khúc xạ nằm trong mặt phẳng tới.
+ Góc khúc xạ nhỏ hơn góc tới.

S N
i
KK
 O Nước
r
N’ K

* Cho HS quan sát, lần lượt gọi HS trả lời câu hỏi.
- Tia sáng truyền từ môi trường nào sang môi trường nào?
- Khi truyền từ môi trường này sang môi trường khác tia sáng như thế nào?
- Hiện tượng khúc xạ ánh sáng là gì?

* TÍCH BVMT:

* Cho HS tìm hiểu các khái niệm.
* Phát dụng cụ cho HS tiến hành TN. Hướng dẫn HS quan sát trả lời C1, C2, C3.
* Hoạt động cá nhân: Quan sát, trả lời câu hỏi.
- Tia sáng truyền từ không khí sang nước.
- Khi truyền tia sáng bị gãy khúc.

- Trả lời khái niệm hiện tượng khúc xạ ghi nhớ 1 trang 110 SGK.


* Tự tìm hiểu các khái niệm.
* Hoạt động nhóm:
+ Nhận dụng cụ, tiến hành TN theo hướng dẫn.
+ Trả lời C1: Tia khúc xạ nằm trong mặt phẳng tới.
Góc khúc xạ nhỏ hơn góc tới.
+ Trả lời C2: Thay đổi hướng tia tới, quan sát tia khúc xạ, độ lớn góc tới, góc khúc xạ.
+ Trả lời C3: Vẽ hình.



 Hoạt động 3: Tìm hiểu sự khúc xạ của tia sáng từ nước sang không khí (13 phút)

II. SỰ KHÚC XẠ CỦA TIA SÁNG KHI TRUYỀN TỪ NƯỚC SANG KHÔNG KHÍ:


- Tia khúc xạ nằm trong mặt phẳng tới.
- Góc khúc xạ lớn hơn góc tới.

K N
r
KK
 O Nước
i
N’ S

* Gọi hS đọc C4, cho HS nêu dự đoán và trình bày phương án TN.


 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓