Menu

Nhiệt liệt chào mừng Thầy/Cô đến với Website Nguồn học liệu mở

chuyên đề toán

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Tấn Huân
Ngày gửi: 11h:04' 13-01-2016
Dung lượng: 36.0 KB
Số lượt tải: 4
Số lượt thích: 0 người
TRƯỜNG THCS LONG MỸ
TỔ: TOÁN – LÝ - TIN

CHUYÊN ĐỀ
“Tổ chức các hình thức dạy học môn Toán”

I. LÝ DO CHỌN CHUYÊN ĐỀ :
- Dạy toán ở bậc THCS nhằm giúp học sinh có những kiến thức cơ bản ban đầu về các số tự nhiên, phân số, số thập phân, các đại lượng thông dụng, một số yếu tố hình học và thống kê đơn giản.
- Hình thành kĩ năng tính, đo lường, giải bài toán có nhiêu ứng dụng trong đời sống. Góp phần ban đầu phát triển năng lực, tư duy, khả năng suy luận hợp lí và diễn đạt đúng (nói,viết), cách phát hiện và giải quyết vấn đề một cách đơn giản gần gũi trong đời sống. Kích thích trí tưởng tượng, gây hứng thú học tập, góp phần hình thành bước đầu phương pháp tự học và tự làm việc có kế hoạch khoa học, chủ động, linh hoạt, sáng tạo.
- Muốn học sinh học tốt và có hiệu quả cao trong môn toán người giáo viên cần nắm hệ thống bài và các hình thức dạy học để tạo sự yêu thích trong học toán của học sinh. Chính vì thế giáo viên cần phải biết vân dụng linh hoạt các hình thức dạy-học nhằm phát huy hiệu quả học tập của học sinh và nâng cao chất lượng học tập trong mỗi giờ học. Chính vì lí do trên, tôi chọn chuyên đề : “Tổ chức các hình thức dạy học môn Toán”

II. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:
a) Thuận lợi
- Luôn được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo và sự giúp đỡ của đồng nghiệp.
- Trình độ học sinh không đồng đều. Tỉ lệ học sinh trung bình, yếu kém, chiếm tỉ lệ khá cao so với học sinh khá giỏi.
b) Khó khăn:
- Việc làm tính, đối với học sinh yếu còn nhiều hạn chế; chiếm nhiều thời gian, một số em chưa thật sự ham thích học toán, tỏ ra nhàm chán dẫn đến lười học, kết quả học tập bị hạn chế.
III. NỘI DUNG CÁC HÌNH THỨC DẠY HỌC THƯỜNG VẬN DỤNG:
-Thông thường trong mỗi tiết học trong lớp, giáo viên thường phối hợp các hình thức hợp lí để giờ học đạt hiệu quả cao không bị đơn điệu, nhàm chán.
-Việc phối hợp các hình thức dạy học trong một tiết toán phụ thuộc vào nội dung từng bài cụ thể, phụ thuộc vào điều kiện của lớp học.
1. Hình thức dạy học cá nhân:
- Đựơc áp dụng chủ yếu trong các tiết học, bài tập mang tính chất trả lời câu hỏi theo gợi ý của giáo viên hoặc làm tính nhẩm, nêu kết quả của bài tập. Học sinh tự suy nghĩ và giải quyết nội dung bài học, bài tập thực hành tại lớp nhằm giúp đem lại kết quả cao.
Ví dụ: Trong phần bài mới của tiết: thể tích của một hình học sinh làm việc cá nhân. Giáo viên đặt vấn đề học sinh quan sát hình, mỗi học sinh tự suy nghĩ và giải quyết đưa ra các nhận xét về thể tích của các hình trong các vì dụ của bài học.
2. Hình thức dạy học theo nhóm:
- Sử dụng chủ yếu khi tổ chức các hoạt động thực hành và ngoài lớp học, mỗi nhóm được phân công từ hai đến sáu em. Ở hình thức dạy học này nhằm giúp học sinh có cơ hội hoà nhập hợp tác lẫn nhau, em khá giỏi giúp em yếu kém chia sẽ băn khoăn, suy nghĩ của mình, cùng nhau phát hiện vấn đề, cùng giải quyết vấn đề, các bước trong cách giải cùng nhau kiểm tra lại kết quả, cùng nhau rút ra kinh nghiệm v.v
- Là cơ hội để rèn luyện ngôn ngữ toán học và tập dược suy luận, hoà nhập vào cộng đồng tập lắng nghe ý kiến của bạn
Ví dụ: Học sinh thảo luận nhóm đôi cùng nhau nêu kết quả cách tính thể tích của một hình lập phương
3.Hình thức dạy học theo lớp:
-Thường sử dụng vào việc khi giới thiệu một kiến thức mới, hoặc giải bài tập .
Ví dụ:Trong tiết học thể tích của một hình.Một số bài tập được đưa ra thảo luận trong nhóm sau đó các nhóm trình bày, cả lớp nhận xét bổ sung và hoàn thành nội dung kết quả bài tập .
4. Hình thức trò chơi học tập:
-Trò chơi học tập cũng được sử dụng trong giờ học toán nhằm giúp cho giờ học thêm sinh động
Ví dụ:Trong tiết học giáo viên sử dụng trò giải ô chữ, ai nhanh hơn… mang tính chất thi đua, đội nào tìm ra nhanh hơn là đội đó thắng cuộc.
IV. GIẢI PHÁP
Đối với giáo viên
Ở mỗi bài học giáo viên rèn luyện cho học sinh kĩ năng giải toán.
Giúp học sinh thích thú trong học tập hơn.
Giúp
 
Gửi ý kiến