Menu

Nhiệt liệt chào mừng Thầy/Cô đến với Website Nguồn học liệu mở

chuyen de hoc van

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Thu Diễm (trang riêng)
Ngày gửi: 04h:29' 01-11-2012
Dung lượng: 6.6 MB
Số lượt tải: 40
Số lượt thích: 0 người
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO MANG THÍT
TRƯỜNG TIỂU HỌC AN PHƯỚC B
MÔN HỌC VẦN LỚP 1
GVTH: TRẦN THU DIỄM
MỘT SỐ  PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC
CỦA HỌC SINH TRONG DẠY HỌC VẦN
I/ NHIỆM VỤ PHÂN MÔN HỌC VẦN

- Môn Học vần là môn học khởi đầu giúp HS chiếm lĩnh một công cụ mới để sử dụng trong học tập và giao tiếp, đó là chữ viết. Nhiệm vụ môn Học Vần là giúp HS nhận biết sự tương ứng giữa âm, chữ cái, thanh điệu, dấu ghi thanh và một số quy tắc chính tả.
- Giúp HS biết ghép các âm thành vần, ghép các âm đầu với vần, thanh để tạo thành tiếng, đọc, viết được các tiếng đó.
- Biết đọc và viết thành thạo âm, vần, tiếng, từ, câu trong bài học.
- Rèn cả 4 kĩ năng nghe, nói, đọc, viết, phát triển vốn Tiếng Việt.
1.     Thuận lợi:
       - Có sự quan tâm chặt chẽ của các cấp lãnh đạo.
       - HS có đầy đủ đồ dùng học tập như SGK, vở bài tập, thẻ từ,…
       - Tranh ảnh phục vụ đủ cho phân môn.
       - SGK kênh hình phong phú thu hút sự tập trung chú ý của HS
    - GV vận dụng nhiều PP dạy học đổi mới HS luyện tập thực hành nhiều nên ghi nhớ khắc sâu về kiến thức đã học.
 2. Khó khăn:
     - Một số em gia đình ít quan tâm nên ảnh hưởng đến chất lượng học tập
- Trình độ tiếp thu của HS không đồng đều. Hoàn cảnh một số em còn gặp nhiều khó khăn. Điều này ảnh hưởng ít nhiều đến chất lượng học tập của các em.
II/ MỘT SỐ THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN KHI DẠY- HỌC MÔN HỌC VẦN
III/ NHỮNG YÊU CẦU CẦN ĐẠT KHI DẠY - HỌC MÔN HỌC VẦN
    a) Đọc
- Đọc đúng các âm, vần, tiếng của Tiếng Việt.
- Đọc trơn các câu ngắn, đoạn văn có nội dung đơn giản phù hợp với lứa tuổi, hiểu các từ thông thường và hiểu nghĩa của câu.
    b) Viết
  - Viết đúng quy trình, hình dáng các chữ mẫu thường, viết đúng dấu thanh.
- Viết chữ cỡ vừa rõ ràng, đúng nét, rõ khoảng cách, thẳng hàng.
    c) Nghe
- Nghe nhắc lại đúng âm vần, tiếng, từ ngữ thông thường do giáo viên đọc.
- Nghe phân biệt tiếng có thanh khác nhau.
- Nghe hiểu lời giảng đơn giản và lời hướng dẫn học tập của giáo viên.
- Nhớ các câu chuyện do giáo viên kể trước lớp.
     d) Nói
- Nói to, rõ ràng, biết hỏi và trả lời những câu hỏi ở dạng đơn giản.
- Biết kể lại một đoạn truyện đã nghe.
- Nhận biết sơ giản về âm, chữ, tiếng, từ ngữ.
IV/ NHỮNG PPDH NHẰM PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC CỦA HỌC SINH TRONG DẠY HỌC VẦN
- PPDH nhằm phát huy tính tích cực của HS trong dạy học môn Học vần: phương pháp trực quan, phương pháp phân tích tổng hợp, phương pháp thực hành giao tiếp, phương pháp giảng giải, hỏi đáp, phương pháp trò chơi học tập...
1.Phương pháp trực quan:
- Phương pháp này đòi hỏi HS phải được quan sát vật thật, tranh ảnh...và cả việc làm mẫu của giáo viên.
Ví dụ:    Dạy bài iêu – yêu
Giáo viên cho HS xem tranh ảnh để rút ra từ khoá và câu ứng dụng   
diều sáo
yêu quý
Đối với vần khó hay nhầm lẫn như vần uôm, ươu, ưu... Bên cạnh việc cho các em xem tranh ảnh,vật thật thì các em phải nghe giọng đọc kết hợp nhìn khuôn miệng của giáo viên khi phát âm.
trái lựu
hươu sao
2. Phương pháp phân tích - tổng hợp:
- PP này được sử dụng trong dạy Học vần thực chất là tách các hiện tượng ngôn ngữ theo các cấp độ: (âm) vần - tiếng  - từ
       * Ví dụ: Dạy bài iêu – yêu
       - Phân tích cấu tạo vần iêu – HS ghép vần – đánh vần - đọc trơn vần.
       - Ghép tiếng mới: diều - HS phân tích tiếng – đánh vần - đọc trơn.
       - Đọc từ khoá: diều sáo
   * Tác dụng: HS tự ghép vần tiếng và phân tích nên nắm chắc chắn bài học, tiếp thu kiến thức có hệ thống .

3. Phương pháp tổng hợp- phân tích
- PP này được sử dụng trong dạy Học vần thực chất là tách các hiện tượng ngôn ngữ theo các cấp độ: từ - tiếng – vần (âm)
       * Ví dụ: Dạy bài iêu – yêu
       - Đọc từ khoá: yêu quý
       - Ghép tiếng mới: yêu - HS phân tích tiếng – đánh vần - đọc trơn.
       - Phân tích cấu tạo vần yêu – HS ghép vần – đánh vần - đọc trơn vần.
4. Phương pháp giảng giải, hỏi đáp:
PP này được tiến hành trên cơ sở các câu hỏi của giáo viên và sự trả lời của HS để tìm ra tri thức mới.

Giáo viên cần đưa ra hệ thống câu hỏi ngắn gọn tập trung nội dung kiến thức của bài học.
5. Phương pháp thực hành giao tiếp:
PP này đòi hỏi giáo viên chú trọng dạy cả 4 kĩ năng nghe, nói, đọc, viết; nhằm giúp HS nhận biết quy tắc sử dụng Tiếng Việt trong thực tiễn giao tiếp và vận dụng ngay những điều được học vào thực tế sử dụng ngôn ngữ của bản thân.

     * Chú ý khi sử dụng PP này HS vận dụng tổng hợp các giác quan như: mắt nhìn, miệng đọc, tai nghe, tay viết.

    - Cho các em tập đọc, tập ghép, tập phân tích, tập viết ngay trong tiết học.
6. PP tổ chức trò chơi học tập:
    - Thực hiện PP này đòi hỏi giáo viên tổ chức hoạt động học tập của HS thông qua trò chơi. Trò chơi thường được tiến hành sau khi HS đã học bài mới ( kết hợp luyện tập củng cố kiến thức)

        Một số trò chơi thường được sử dụng:
          Ÿ Thi tìm âm, vần, tiếng, từ
Ở trò chơi này, thường được thể hiện qua hình thức chơi cá nhân, đôi bạn, nhóm lớn. Các em sẽ thi đua tìm âm, vần, tiếng, trong câu, trong bài thơ ngắn và khoanh tròn âm, vần, tiếng theo yêu cầu của giáo viên. Cũng có thể cho các em chơi trò chơi này dưới hình thức điền âm, vần, tiếng vào chỗ chấm,…
          Ÿ  Thi ghép vần, từ...
Sau bài học giáo viên có thể cho học sinh một số thẻ từ có ghi âm, vần, tiếng. Sau đó cho học sinh chơi trò chơi kết bạn để ghép lại thành những từ có ý nghĩa mà em mới vừa học
Ví dụ:
Buổi
yếu
Già
diều
Thả
chiều
          Ÿ Thi nối các cụm từ thành câu
Sau bài học giáo viên có thể cho học sinh một số thẻ từ có cụm từ. Sau đó yêu cầu học sinh thi đua nhóm ghép lại thành những câu có ý nghĩa .
Buổi chiều,
cô giáo
Bé yêu quý
báo hiệu mùa vải thiều đã về
Tu hú kêu,
gió thổi nhẹ
        Ÿ Thi nhìn tranh đoán từ, viết từ qua tranh
Sau bài học giáo viên có thể cho học sinh một số tranh ảnh. Sau đó yêu cầu học sinh nêu nội dung tranh bằng từ hoặc câu ngắn

      - Khi sử dụng PP này làm cho tiết học sinh động, duy trì được hứng thú của HS. Các em được học tập một cách chủ động tích cực.
V/ MỘT SỐ VẤN ĐỀ CẦN LƯU Ý TRONG PHƯƠNG PHÁP DẠY – HỌC MÔN HỌC VẦN:
Giáo viên phải biết sử dụng linh hoạt đúng lúc, đúng chỗ các phương pháp, các hình thức tổ chức dạy học khác nhau. Việc sử dụng các phương pháp các hình thức dạy học cần theo hướng tích cực hoá hoạt động của HS, tăng cường luyện tập thực hành để phát triển kĩ năng nghe, nói, đọc, viết nhằm nhanh chóng đạt được yêu cầu đọc trơn tiếng, từ ngữ, viết đúng mẫu chữ, tiến tới viết đẹp và nhanh dần.

- Cần chú ý riêng đặc điểm từng loại bài và các đối tượng HS để lựa chọn các PP và tổ chức hình thức dạy học cho thích hợp.
VI./ KẾT QUẢ
          Qua giảng dạy và áp dụng những phương pháp như trên thì trường chúng tôi nhận thấy học sinh có nhiều tiến bộ trong học tập, học sinh tôi hầu hết đều phát âm đúng và có thói quen tự điều chỉnh mình, quan tâm đến rèn luyện phát âm chuẩn cả khi đọc hay khi nói. Các em có chuyển biến rõ rệt, số học sinh đã phát âm chuẩn và biết phát hiện các bạn trong lớp phát âm chưa đúng tăng lên, số học sinh phát âm sai giảm xuống,đa số các em viết chữ đúng quy trình, hình dáng các chữ mẫu thường, viết đúng dấu thanh, tập vở sạch đẹp, hầu hết các em mạnh dạn, tự tin trong học tập. Các em tích cực tham gia vào các hoạt động học tập mà giáo viên đưa ra.
VII/ KINH NGHIỆM DẠY TỐT MÔN HỌC VẦN
       Để HS học tốt môn Học vần cần chú ý một số vấn đề sau:
     * Đối với giáo viên.
- Có kế hoạch bài dạy cụ thể.
 - Xác định đúng mục tiêu bài học.
 -  Chuẩn bị đồ dùng dạy học đầy đủ.
- Vận dụng tốt các PPDH phát huy tính tích cực của học sinh.
 - Giáo viên phát âm chuẩn xác, viết chữ đúng mẫu, đẹp.
- Chú trọng rèn kĩ năng phát âm cho HS, kịp thời sửa sai khi HS phát âm chưa chuẩn.
- Đầu năm học tổ chức họp phụ huynh HS để trao đổi và thống nhất về cách đọc một số âm, vần ...
- Đối với việc dạy và học môn Học vần bên cạnh những yêu cầu bắt buộc giáo viên không nên chỉ chú trọng khâu rèn đọc mà phải luôn lưu ý việc rèn chữ viết đẹp  và viết đúng chính tả để kết quả môn Học vần đạt được một chất lượng hoàn hảo hơn.
     * Đối với học sinh.
     -  Đi học chuyên cần
     - Có đầy đủ đồ dùng học tập.
     - Giờ học phải tập trung chú ý khi giáo viên hướng dẫn phát âm.
     - Tránh phát âm tiếng địa phương.
     - HS nhớ kĩ quy tắc viết chính tả.
     * Đối với phụ huynh học sinh
- Nhắc nhở học sinh đi học đều và đúng giờ.
 - Mua sắm đầy đủ dụng cụ học tập cho các em
 -  Tham gia làm đồ dùng học tập cùng với các em như thẻ từ,dạy cho học sinh kể chuyện,…
- Liên hệ chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm của các em để tìm hiểu về cách dạy học theo hướng đổi mới phương pháp để có biện pháp kịp thời nhằm giúp các em mau tiến bộ hơn trong học tập.
 
Trên đây là chuyên đề mà giáo viên dạy khối 1 của trường tiểu học An Phước B đã thực hiện trong quá trình giảng dạy của mình.Tuy nhiên không tránh khỏi những thiếu sót mong sự đóng góp bổ sung của quý Thầy Cô để chuyên đề thực hiện tốt hơn.
Xin trân trọng kính chào
 
Gửi ý kiến