Menu

Nhiệt liệt chào mừng Thầy/Cô đến với Website Nguồn học liệu mở

Chuyên đề

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Hồng Khanh
Ngày gửi: 14h:35' 08-11-2011
Dung lượng: 52.1 KB
Số lượt tải: 18
Số lượt thích: 0 người
PHÒNG GD – ĐT MANG THÍT
TRƯỜNG THCS TÂN LONG
CHUYÊN ĐỀ:
GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH
QUA TIẾT DẠY SINH HỌC.
I. LÍ DO CHỌN CHUYÊN ĐỀ:
1/ Thuận lợi:
_ Luôn được sự quan tâm của các lãnh đạo và quí đồng nghiệp.
_ Trang thiết bị, cơ sở vật chất, ĐDDH phục vụ công tác giảng dạy được cấp tương đối đầy đủ.
_ GV được dự lớp tập huấn về giáo dục kĩ năng sống cho HS.
_ Đa số HS yêu thích môn Sinh học.
2/ Khó khăn:
_ Tổ chuyên môn còn là tổ ghép nên gặp khó khăn trong việc trao đổi chuyên môn cũng như dự giờ rút kinh nghiệm.
_ Chưa có phòng bộ môn; một số trang thiết bị, ĐDDH chưa chính xác và bị hư.
_ HS ít có điều kiện tiếp cận với các phương tiện thông tin hiện đại.
_ Một số HS chưa có ý thức học tập cao, còn thiếu tự tin, rụt rè khi phát biểu cũng như trình bày ý kiến của mình trước tập thể.
Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho thế hệ trẻ, đáp ứng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và nhu cầu phát triển của người học: “Học để biết, học để làm, học để tự khẳng định mình và học để cùng chung sống”.
Nhằm tăng cường rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn tác động đến tình cảm đem lại niềm vui hứng thú học tập cho học sinh. Vì vậy, việc rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh được xem là một trong những nội dung cơ bản của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
Vì vậy, việc giáo dục kĩ năng sống cho HS là một vấn đề cấp thiết không thể thiếu và không phải là giáo dục trong một thời điểm nào mà là xuyên suốt trong cả môn học. Chính vì vậy, tôi chọn chuyên đề: “Giáo dục kĩ năng sống cho HS qua tiết dạy Sinh học”, thể hiện cụ thể qua hai bài:
* Sinh học 7 – Bài 21: “Đặc điểm chung và vai trò của ngành Thân mềm”.
* Sinh học 8 – Bài 22: “Vệ sinh hô hấp”.
II. NỘI DUNG:
Bất kì môn học nào, người GV cũng có thể giáo dục kĩ năng sống cho HS nhưng môn Sinh học là môn mà GV có thể giáo dục được nhiều kĩ năng sống cho HS nhất, đáp ứng được yêu cầu về nguồn nhân lực trong thời đại mới.
Kĩ năng sống rất đa dạng và mang đặc trưng vùng, miền. Việc sử dụng phương pháp và kĩ thuật dạy học cũng rất đa dạng, tùy thuộc vào hoàn cảnh điều kiện dạy học cụ thể. Vì thế, người GV cần vận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo cho phù hợp nhu cầu, trình độ của HS và đặc điểm hoàn cảnh cụ thể của môi trường giáo dục.
Thực tế cho thấy, khoảng cách giữa nhận thức và hành vi của con người là có thật, có nhận thức đúng nhưng chưa chắc đã có hành vi đúng. Ví dụ: HS vẫn biết hút thuốc lá là có hại cho sức khỏe nhưng một bộ phận không nhỏ HS vẫn thực hiện hành vi này. Và có những HS biết tác dụng của cây xanh giúp cân bằng không khí, điều hòa khí hậu tạo bầu không khí trong lành bảo vệ hệ hô hấp nhưng khi vận động HS tham gia công tác hè trồng cây xanh thì một số HS lại không tham gia hoặc tham gia không tích cực, đó là vì các em đã thiếu hiểu biết về kĩ năng sống.
Kĩ năng sống chính là nhịp cầu giúp con người biến kiến thức thành thái độ, hành vi và thói quen tích cực, lành mạnh. HS có kĩ năng sống phù hợp sẽ luôn vững vàng trước những khó khăn thử thách, biết ứng xử giải quyết vấn đề một cách tích cực và hiệu quả. Khi HS trưởng thành sẽ thành công hơn trong cuộc sống, luôn yêu đời và làm chủ cuộc sống của chính mình. Ví dụ: Khi học xong bài 21: “Đặc điểm chung và vai trò của ngành Thân mềm” (Sinh học 7), HS sẽ có kĩ năng nhận biết được các động vật trong ngành và phân biệt với các động vật của ngành khác; biết được mặt lợi và mặt hại của ngành Thân mềm để đề ra biện pháp bảo vệ thân mềm có lợi và hạn chế các tác hại của thân mềm có hại (bằng biện pháp sinh học là chủ yếu, không nên sử dụng biện pháp hóa học làm ô nhiễm môi trường).
III. GIẢI PHÁP:
Qua thực tế giảng dạy, tôi nhận thấy để giáo dục kĩ năng sống cho HS cần thực hiện theo các bước sau:
1. Khám phá:
GV đóng
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓