Menu

Nhiệt liệt chào mừng Thầy/Cô đến với Website Nguồn học liệu mở

Tài liệu bảo vệ môi trường

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Vụ GDTX
Người gửi: Lê Hồng Khanh
Ngày gửi: 19h:36' 26-08-2011
Dung lượng: 128.1 KB
Số lượt tải: 66
Số lượt thích: 0 người




























LỜI MỞ ĐẦU
Tài liệu tập huấn giáo viên cốt cán về giáo dục bảo vệ môi trường trong trung tâm học tập cộng đồng được biên soạn (lưu hành nội bộ) dùng để tập huấn bồi dưỡng những kiến thức, kỹ năng cơ bản, cần thiết theo hướng hành dụng, hướng dẫn giáo viên cốt cán các tỉnh/TP tổ chức triển khai công tác giáo dục bảo vệ môi trường trong trung tâm học tập cộng đồng và sử dụng, khai thác có hiệu quả Tài liệu "Hướng dẫn người dân trong cộng đồng tham gia bảo vệ môi trường”phù hợp với tình hình thực tế ở các địa phương.
Đối tượng sử dụng Tài liệu này chủ yếu là học viên tham gia lớp tập huấn giáo viên cốt cán cấp tỉnh về giáo dục bảo vệ môi trường trong trung tâm học tập cộng đồng do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Ngoài ra, giáo viên cốt cán có thể dùng Tài liệu này để soạn giảng, tập huấn cho giáo viên, báo cáo viên, hướng dẫn viên,.. của các trung tâm học tập cộng đồng (tập huấn mở rộng) để triển khai nhiệm vụ giáo dục bảo vệ môi trường tại các địa phương.
Tài liệu được trình bày theo quan điểm thông qua hoạt động cụ thể, bồi dưỡng tri thức, cập nhật thông tin (thông tin khoa học và thực tiễn) và hướng dẫn những kỹ năng, thao tác mang tính hành dụng cho giáo viên cốt cán; giúp họ biên soạn đề cương bài giảng tập huấn mở rộng cho các giáo viên, hướng dẫn viên, báo cáo viên, cộng tác viên của các trung tâm học tập cộng đồng, giúp cho việc sử dụng “Tài liệu Hướng dẫn người dân trong cộng đồng tham gia bảo vệ môi trường” phù hợp với đặc điểm của các đối tượng, vùng miền.
Với quan điển đó, Tài liệu được trình bày thành 5 bài. Mỗi bài đề cập đến từng nhóm nội dung, như: nhóm nội dung tổng quan, nhóm nội dung định hướng; nhóm nội dung hướng dẫn cụ thể và nhóm nội dung tham khảo (một số đề cương tham khảo). Từ bài 1 đến bài 4, mỗi bài được cấu trúc gồm 05 mục chính: Mục tiêu cần đạt; Phương tiện và tài liệu (để giảng dạy); Nội dung, phương pháp, thời gian thực hiện; Tiến trình thực hiện; Đánh giá kết quả học tập/tổng kết; Những vấn đề cần trao đổi.
Riêng Bài 5 (các đề cương tham khảo) được cấu trúc theo một trình tự tương đối ổn định, gồm: Mục tiêu, Đối tượng, Thời gian, Nội dung, Phương pháp tổ chức, Hình thức tổ chức, Chuẩn bị (phương tiện), Các bước tiến hành, Các câu hỏi thảo luận (vấn đề cần trao đổi) để củng cố nội dung bài học.
Mặc dù đã rất cố gắng, song chắc vẫn còn khiếm khuyết, rất mong đón nhận được ý kiến đóng góp của các đồng nghiệp.
Trân trọng cảm ơn.

CÁC CỤM TỪ ĐÃ ĐƯỢC VIẾT TẮT TRONG TÀI LIỆU
STT
 Nội dung cụm từ
 Chữ viết tắt

1
Giáo dục và Đào tạo
GD&ĐT

2
Giáo dục thường xuyên
GDTX

3
Trung tâm học tập cộng đồng
TTHTCĐ

4
Giáo viên; Giáo viên cốt cán
GV; GVCC

5
Học viên
HV

6
Hướng dẫn viên
HDV

7
Môi trường
MT

8
Bảo vệ môi trường
BVMT

9
Phát triển bền vững
PTBV

10
Đa dạng sinh học
ĐDSH

11
Hệ sinh thái
HST

12
Hóa chất bảo vệ thực vật
HCBVTV

13
Rừng ngập mặn
RNM

14
Khu công nghiệp
KCN

15
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa
CNH, HĐH

16
Kinh tế - xã hội
KT-XH

17
Ủy ban nhân dân
UBND

18
Thành phố
TP












Bài 1
GIỚI THIỆU NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG
(Thời gian thực hiện: 05 tiết)
A. Mục tiêu cần đạt được:
Học xong bài này, giáo viên cốt cán (GVCC) đạt được các yêu cầu sau:
1. Trình bày được một số kiến thức cơ bản, những vấn đề bức xúc về môi trường (MT) ở Việt Nam.
2. Nêu lên được những thách thức lớn mà Việt Nam đang phải đối mặt về vấn đề MT.
3. Nêu lên được những thông tin quan trọng, cần thiết về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta về vấn đề bảo vệ môi trường (BVMT).
4. Lựa chọn những nội dung, phương
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓