Menu

Nhiệt liệt chào mừng Thầy/Cô đến với Website Nguồn học liệu mở

Bài 25. Sự nhiễm từ của sắt, thép - Nam châm điện

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trương Phúc Lộc (trang riêng)
Ngày gửi: 19h:26' 16-06-2016
Dung lượng: 1.0 MB
Số lượt tải: 57
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 16.11.2015
Tuần: 14
Tiết: 28
Bài 25: SỰ NHIỄM TỪ CỦA SẮT, THÉP – NAM CHÂM ĐIỆN


I/ MỤC TIÊU:
1/ KIẾN THỨC:
- Mô tả được cấu tạo của nam châm điện và nêu được lõi sắt có vai trò làm tăng tác dụng từ.
- Nêu được một số ứng dụng của nam châm điện và chỉ ra tác dụng của nam châm điện trong những ứng dụng này.
2/ KỸ NĂNG:
- Giải thích được hoạt động của nam châm điện.
3/ THÁI ĐỘ:
- Chấp nhận sự nhễm từ của sắt thép.
- Tuân thủ đúng cách làm tăng lực từ của nam châm điện.
II/ CHUẨN BỊ: Đối với mỗi nhóm HS
1 ống dây khoảng 500 ( 700 vòng; 1 la bàn; 1 giá TN; 1 biến trở; 1 nguồn 3V; 1 ampe kế 1,5A-0,1A; 1 công tắc; 1 lõi sắt non; 1 số đinh sắt; 5 dây dẫn.
III/ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG:

Nội dung
Trợ giúp của GV
Hoạt động của HS

Hoạt động 1: Ôn tập kiến thức cũ + Tạo tình huống. (8 phút)


* Nêu câu hỏi trước lớp, lần lược gọi HS trả lời.
- Mô tả tác dụng từ của dòng điện?



- Nam châm điện được duùng làm gì?
* Gọi HS đọc mở đầu SGK.
* Hoạt động cá nhân: Nghe câu hỏi, nhớ lại kiến thức, trả lời khi được gọi.
- Cho dòng điện chạy qua ống dây bên trong có lõi sắt non, lõi sắt hút được sắt thép. Ngắt dòng điện lõi sắt thôi hút sắt thép.
- Nam châm điện dùng trong chuông điện, cần cẩu điện…
* Đọc mở đầu SGK.

Hoạt động 2: Thí nghiệm sự nhiễm từ của sắt , thép. (15 phút)

I/ Sự nhiễm từ của sắt, thép:
1/ Thí nghiệm: SGK.









2/ Kết luận:
- Lõi sắt hoặc lõi thép làm tăng tác dụng từ của ống dây có dòng điện.
- Khi ngắt điện, lỗi sắt non mất hết từ tính còn lõi thép thì vẫn giữ được từ tính.
* Phát dụng cụ cho HS tiến hành TN a H 25.1.
Hướng dẫn HS quan sát góc lệch trong hai trường hợp có và không có lõi sắt, trả lời, có nhận xét.

* Cho HS tiến hành TN h 25.2, trả lời C1, có nhận xét.

- Qua TN rút ra kết luận gì về sự nhiễm từ của sắt, thép?
* Gọi HS đọc thông tin SGK.
* Nội dung tích hợp GDMT

* Hoạt động nhóm: Nhận dụng cụ, tiến hành TN theo hướng dẫn, ghi nhận kết quả, thảo luận.
+ Đại diện nhóm trả lời: Khi có lõi sắt hoặc thép góc lệch lớn hơn.
+ Đại diện nhóm nhận xét.
* Hoạt động nhóm: Tiến hành TN, ghi nhận kết quả.
+ Đại diện nhóm trả lời C1: Lõi sắt mất từ tính, còn lõi thép vẫn giữ được từ tính.
+ Đại diện nhóm nhận xét.
- Hoạt động cá nhân:
+ HS1 trả lời:
- Lõi sắt hoặc lõi thép làm tăng tác dụng từ của ống dây có dòng điện.
- Khi ngắt điện, lỗi sắt non mất hết từ tính còn lõi thép thì vẫn giữ được từ tính.





+ HS2 nhận xét.

* Đọc thông tin SGK.

Hoạt động 3:) Tìm hiểu nam châm điện. (12 phút

II/ Nam châm điện:
1/ Cấu tạo:
Gồm một ống dây trong có lõi sắt non.




2/ Cách làm tăng lực từ:
Có thể làm tăng lực từ của nam châm điện tác dung lên một vật bằng cách tăng cường độ dòng điện chạy qua các vòng dây hoặc tăng số vòng của ống dây.
* Cho HS làm việc với SGK và gọi HS trả lời C2.
Gọi cá nhân: Cấu tạo nam châm điện?

- Có thể tăng lực từ của nam châm bằng cách nào?
- Yêu cầu HS trả lời C3, có nhận xét.

* Hoạt động cá nhân: Làm việc với SGK.
+ HS1 trả lời C2: Các con số khác nhau cho biết ống dây có thể sử dụng số vòng khác nhau; 1A – 20  ống dây dùng với CĐDĐ 1A và điện trở ống dây 20.
+ HS2 nhận xét.
- Có thể tăng lực từ của nam châm bằng cách tăng CĐDĐ hoặc tăng
 
Gửi ý kiến