Menu

Nhiệt liệt chào mừng Thầy/Cô đến với Website Nguồn học liệu mở

Bài 1. Máy tính và chương trình máy tính.

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Bùi Minh Sang
Ngày gửi: 10h:06' 12-10-2016
Dung lượng: 31.9 KB
Số lượt tải: 13
Số lượt thích: 0 người
Tuần 1 tiết 1
Ngày soạn: 19/08/2016.
BÀI 1:
MÁY TÍNH VÀ TRÌNH MÁY TÍNH
MỤC TIÊU
Kiến thức:HS biết chương trình máy tính là gì.
Kỹ năng: Hs có khả năng phân biệt đâu là chương trình máy tính và đâu là ngôn ngữ lập trình.
Thái độ: HS có thái độ nghiêm túc trong học tập và tự tìm thêm kiến thức mới.
CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, máy vi tính (nếu có).
- Học sinh: SGK, đọc bài trước khi đến lớp.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC.
Ổn định lớp. (3’)
Giáo viên ổn định lớp và kiểm tra sỉ số.
Bài mới

Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS

Hoạt động 1: Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào? (17’)

Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào?
Con người muốn chỉ dẫn cho máy tính thực hiện những công việc thông qua các lệnh.

Theo em máy tính có thể giúp con người xử lí thông tin được không?
Đúng. Để thực hiện những việc đó việc đó con người phải làm như thế nào?
Nêu một vài ví dụ.
Như vậy con người muốn chỉ dẫn máy tính thực hiện một công việc nào đó thì phải làm như thế nào?
Có.


Ra lệnh cho máy tính.



Trả lời.
Con người muốn chỉ dẫn cho máy tính thực hiện những công việc thông qua các lệnh.


Hoạt động 2: Ví dụ: rô-bốt nhặt rác (20’)

Ví dụ: rô-bốt nhặt rác
Rô-bốt hay người máy là một loại máy có tự động có thể giúp con người thực hiện một số công việc thông qua sự điều khiển của con người.
Giả sử ta có 1 rô bốt có thể thực hiện được các công việc như sau: tiến một bước, lui một bước, quay trái, quay phải, nhặt rác và bỏ rát vào thùng.
Cho HS quan sát hình 1 SGK trang 5.
Dựa vào hình trong SGK hãy nêu các bước để rô bốt nhặt rác và bỏ vào thùng.
HS lắng nghe.



Lắng nghe.







Hs quan sát.

Trả lời.

Củng cố(4’)
- Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào?
- Làm bài tập 1 SGK trang 8.
Dặn dò (1’)
- Về nhà xem tiếp phần 3,4 SGK trang 5,6,7 tiết sau chúng ta học tiếp.



















Tuần 1 tiết 2
Ngày soạn: 19/08/2016.
BÀI 1:
MÁY TÍNH VÀ TRÌNH MÁY TÍNH (tt)
MỤC TIÊU
Kiến thức: - HS biết viết chương trình máy tính là gì?
- Ngôn ngữ dùng để viết chương trình gọi là gì?
Kỹ năng: Hs có khả năng phân biệt đâu là chương trình máy tính và đâu là ngôn ngữ lập trình.
Thái độ: HS có thái độ nghiêm túc trong học tập và tự tìm thêm kiến thức mới.
CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, máy vi tính (nếu có).
- Học sinh: SGK, đọc bài trước khi đến lớp.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC.
Ổn định lớp. (3’)
Giáo viên ổn định lớp và kiểm tra sỉ số.
Bài mới
Hoạt động 1: Viết chương trình – ra lệnh cho máy tính làm việc. (16’)

Viết chương trình – ra lệnh cho máy tính làm việc.
Chương trình máy tính là một dày các lệnh mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được.
Để rô - bốt có thể thực hiện được một số công việc như: nhặt rác, quay trái, quay phải…chúng ta phải viết chương trình cho rô – bốt thực hiện. Tương tự, để điều khiển máy tính làm việc chúng ta phải viết chương trình cho máy tính.
Chương trình máy tính là gì?


Để thực hiện một chương trình, máy tính thực hiện các lệnh trong chương trình như thế nào?
Cho Hs quan sát hình 2 SGK trang 5.
Phân tích ví dụ rô- bốt nhặt rác.
Tại sao cần viết chương trình?
Lắng nghe.








Chương trình máy tính là một dày các lệnh mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được.
Thực hiện một cách tuẩn tự theo từng bước.


- Quan sát.
- Lắng nghe.
- Viết chương trình giúp con người điều khiển máy tính một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.


 
Gửi ý kiến