Menu

Nhiệt liệt chào mừng Thầy/Cô đến với Website Nguồn học liệu mở

GIÁO ÁN TIN HỌC 6 14-15

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Huỳnh Văn Nghiệm
Ngày gửi: 15h:08' 24-11-2014
Dung lượng: 1.2 MB
Số lượt tải: 318
Số lượt thích: 0 người
Chương I. LÀM QUEN VỚI TIN HỌC VÀ MÁY TÍNH ĐIỆN TỬ





I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nêu được khái niệm thông tin và hoạt động thông tin của con người.
- Có được khái niệm ban đầu về tin học và máy tính điện tử.
2. Kỹ năng:
- Thấy được lợi ích của máy tính điện tử trong hoạt động thông tin của con người và nhiệm vụ chính của tin học.
3. Thái độ:
- Có ý thức học tập, rèn luyện tinh thần cần cù, ham thích tìm hiểu và tư duy khoa học.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa, hình ảnh liên quan.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, viết, vở, thước kẻ.
Xem trước nội dung bài mới trước khi đến lớp.
III. CÁC HOẠTĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS

Hđ1: Giới môn học, giới thiệu bài mới (10’)


Hàng ngày em tiếp nhận được nhiều thông tin từ nhiều nguồn khác nhau như: các bài báo, đèn tín hiệu giao thông, tấm biển chỉ đường, ... Quá trình tiếp nhận và xử lý thông tin của con người. Và để hiểu rõ hơn về thông tin các em vào bài mới “Thông tin và tin học”.


Hđ2: Tìm hiểu khái niệm về thông tin (20’)

1. Thông tin là gì?







- Thông tin là những gì đem lại sự hiểu biết về thế giới xung quanh và về chính con người.
VD: Biển báo giao thông, bản tin thời sự, tiếng trống…
- Giới thiệu vài nét cơ bản về thông tin hằng ngày mà học sinh thường hay bắt gặp.
- Hằng ngày các em thường xem tivi, phim.. những gì mình xem như: bão, sóng thần, tai nạn,..liên quan con người đó là thông tin.
Đưa ra các ví dụ.
+ Thông tin là gì?




- Em hãy nêu một số ví dụ về thông tin mà con người có thể thu nhận được bằng mắt, tai, mũi, lưỡi.
- Nhận xét
- Chú ý lên bảng, lắng nghe


-Suy nghĩ, liên hệ thực tế cuộc sống.



+ Thông tin là những gì đem lại sự hiểu biết về thế giới xung quanh và về chính con người.


Mắt: ngắm hoa, tranh, xem phim.
Tai: nhạc, trống, chuông, sấm..
Mũi: mùi thịt nướng, mùi thơm nước hoa…
Lưỡi: muối mặn, gừng cay, chanh chua, đường ngọt…

Hđ3: Tìm hiểu hoạt động thông tin của con người (20’)

2. Hoạt động thông tin của con người:

- Hoạt động thông tin bao gồm việc tiếp nhận, xử lí, lưu trữ và truyền (trao đổi) thông tin.



(Mô hình quá trình xử lí thông tin)







- Xử lí thông tin giữ vai trò quan trọng vì nó đem lại sự hiểu biết cho con người.

Con người có những hoạt động thông tin nào?





+ Quan sát mô hình xử lí thông tin. Cho biết mô hình quá trình xử lí thông tin gồm mấy giai đoạn ?
- Thông tin trước xử lý là Thông tin vào. Thông tin sau xử lí là thông tin ra.
- Lấy ví dụ
+ Hãy xác định thông tin vào và ra trong câu sau?
Khi nghe tiếng trống trường thì học sinh vào lớp.
+ Hoạt động nào giữ vai trò quan trọng? Vì sao?
- Nhận xét.

HS suy nghĩ, trả lời.






- Mô hình xử lí thông tin gồm 3 giai đoạn: thông tin vào, xử lí, thông tin ra.


- Chú ý, liên hệ thực tế.

- Thông tin vào: Nghe tiếng trống trường.
- Thông tin ra: học sinh vào lớp.

- Xử lí thông tin giữ vai trò quan trọng.

Hđ4: Tìm hiểu hoạt động thông tin và tin học (25’)

3. Hoạt động thông tin và tin học:







Một trong những nhiệm vụ chính của tin học là nghiên cứu việc thực hiện các hoạt động thông tin một cách tự động nhờ sự trợ giúp của máy tính điện tử.
+ Con người dựa vào đâu để tiếp nhận thông tin?
Hoạt động thông tin của con người chủ yếu là nhờ các giác quan và bộ não. Tuy nhiên khả năng hoạt động thông tin của các giác quan và bộ não có giới hạn
VD: Không thể nhìn thấy những vật vô
 
Gửi ý kiến