Menu

Nhiệt liệt chào mừng Thầy/Cô đến với Website Nguồn học liệu mở

Giáo án học kì 1

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Suu tam
Người gửi: Đoàn Thị Phương Thảo
Ngày gửi: 20h:13' 12-12-2020
Dung lượng: 304.0 KB
Số lượt tải: 100
Số lượt thích: 0 người
Bài 24. TỪ TRƯỜNG CỦA ỐNG DÂY CÓ
DÒNG ĐIỆN CHẠY QUA

I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Vẽ được đường sức từ biểu diễn từ trường của ống dây.
- Phát biểu được quy tắc nắm tay phải để xác định chiều đường sức từ của ống dây có dòng điện chạy qua khi biết chiều dòng điện.
2. Kĩ năng:
- Vận dụng được quy tắc nắm tay phải để xác định chiều đường sức từ của ống dây có dòng điện chạy qua khi biết chiều dòng và ngược lại.
- Vẽ đường sức từ của từ trường ống dây có dòng điện chạy qua.
3. Thái độ:
Tính cẩn thận và tinh thần hợp tác nhóm, lòng yêu thích bộ môn.
II. NỘI DUNG BÀI HỌC
- Vẽ được đường sức từ biểu diễn từ trường của ống dây.
- Phát biểu được quy tắc nắm tay phải để xác định chiều đường sức từ của ống dây có dòng điện chạy qua khi biết chiều dòng điện.
- Vận dụng được quy tắc nắm tay phải để xác định chiều đường sức từ của ống dây có dòng điện chạy qua khi biết chiều dòng và ngược lại.
III. CHUẨN BỊ.
1. GV:
Mỗi nhóm: 1 tấm nhựa có luồn sẵn các vòng dây của một ống dây dẫn.
3 kim nam châm có giá đỡ; 1 nguồn điện 6 V; Ít mạt sắt; 1 công tắc; 1 bút lông.
2. HS:
Nghiên cứu nội dung bài 24.

IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
1. Ổn định tổ chức và kiểm diện:
Kiểm tra sĩ số lớp.
tra vệ sinh lớp.
2. Kiểm tra miệng: (10 điểm)
? Từ phổ là gì?
Từ phổ là hình ảnh cụ thể của các đường mạt sắt xung quanh nam châm.Có thể thu được từ phổ bằng cách rắc mạt sắt lên tấm nhựa đặt trong từ trường và gõ nhẹ.
? Qui ước đường sức từ có chiều như thế nào?
Đường sức từ cho phép ta biểu diễn từ trường. Người ta quy ước chiều đường sức từ là chiều đặt từ cực Nam đến cực Bắc xuyên dọc kim nam châm được đặt cân bằng trên đường sức đó.
Nơi nào từ trường mạnh thì đường sức từ dày, nơi nào từ trường yếu thì đường sức từ thưa.
? Trình bày cách vẽ đường sức từ ?
Mỗi đường sức từ có một chiều xác định. Bên ngoài nam châm, các đường sức từ có chiều đi ra từ cực Bắc, đi vào cực Nam của nam châm.
3. Tiến trình bài học:

HOẠT ĐỘNG THẦY - TRÒ
NỘI DUNG

Hoạt động 1: (2 phút)
Mục tiêu:Tổ chức tình huống.
GV: Chúng ta đã biết từ phổ và các đường sức từ biểu diễn từ trường của thanh nam châm thẳng. Còn từ trường của ống dây có dòng điện chạy qua thì dược biểu diễn như thế nào? Bài học hôm nay sẽ giúp ta tìm hiểu rõ nội dung này.



Hoạt động 2: (10 phút)
Mục tiêu:Tạo ra và quan sát từ phổ của ống dây có dòng điện.
GV: Hướng dẫn cho học sinh thảo luận nhóm sau khi thí nghiệm để trả lời C1.
Lưu ý học sinh quan sát từ phổ bên trong ống dây.
Đường sức từ của ống dây có dòng điện chạy qua so với đường sức từ của nam châm thẳng thì như thế nào?
HS: Hoạt động theo nhóm tiến hành TN theo hướng dẫn SGK và trả lời các câu hỏi.
GV: Yêu cầu vẽ các đường sức từ và nhận xét với đường sức từ của thanh nam châm thẳng.
HS: Thực hiện theo nhóm, đối chiếu hình 24.2












Hoạt động 3: (10 phút)
Mục tiêu:Quy tắc nắm tay phải.










- GV: Từ trường do dòng điện sinh ra, vậy chiều đường mở thì có phụ thuộc vào chiều dòng điện hay không? Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm các yếu tố phụ thuộc của chiều đường sức từ của ống dây có dòng điện chạy qua.
- GV: Hướng dẫn học sinh biết cách sử dụng nắm tay phải. Để xác định một cách thuận tiện chiều đường sức từ của ống dây khi biết chiều dòng điện, người ta sử dụng quy tắc nắm tay phải, được mô tả trên hình 24.3 và được phát biểu thành quy tắc.
Hoạt động 4: (10 phút)
Mục tiêu:Vận dụng.
GV: Yêu cầu cá nhân thực hiện C4; C5 C6.
HS: Cho ống dây AB có dòng điện chạy qua. Một nam châm thử đặt ở đầu B của ống dây, khi đứng yên nằm định hướng như hình 24.4. Xác định
 
Gửi ý kiến