Menu

Nhiệt liệt chào mừng Thầy/Cô đến với Website Nguồn học liệu mở

GIÁO ÁN HƯỚNG NGHIỆP 9

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Huỳnh Văn Nghiệm
Ngày gửi: 21h:14' 27-08-2014
Dung lượng: 211.5 KB
Số lượt tải: 342
Số lượt thích: 0 người
Chủ đề 1:
Ý NGHĨA TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC
CHỌN NGHỀ CÓ CƠ SỞ KHOA HỌC
I. MỤC TIÊU:
- Giúp hoc sinh thấy được ý nghĩa tầm quan trọng của việc chọn nghề và quyết định hướng đi sau khi TN dựa trên cơ sở năng lực, điều kiện của bản thân.
- Bước đầu hiểu được ích lợi của sự phù hợp nghề nghiệp của từng con người cụ thể trong tương lai. Thấy được một cách khái quát các hướng đi sau khi TNTHCS.

II. TRỌNG TÂM CHỦ ĐỀ:
Giúp HS hiểu 3 nguyên tắc chọn nghề và hình thành cho các em ý thức phấn đấu trong học tập, tu dưỡng để có thể đạt được việc chọn nghề theo 3 nguyên tắcđó.

III. CHUẨN BỊ:
* GV:
+ Chuẩn bị một số sách báo có những mẩu chuyện liên quan đến nội dung bài học.
+ Chuẩn bị một số tranh ảnh lliên quan đến nghành nghề địa phương. * HS:
+ Tìm hiểu ngành nghề truyền thống ở địa phương, những nghề có thế mạnh ở địa phương.
+ Sưu tầm trong sách báo những nhân vật thành công trong việc chọn nghề.

IV. CẤC BƯỚC LÊN LỚP:

Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Ghi bảng

*Hoạt động 1: Tìm hiểu nguyên tắc chọn nghề:
GV kể một mẩu chuyện về những nhân vật lựa chọn nghành nhgề phù hợp dẫn đến thành công trong công việc.
Cho học sinh đọc đoạn “Ba câu hỏi đặt ra khi chọn nghề”
GV hướng dẫn thảo luận: “Mối quan hệ chặt chẽ giữa ba câu hỏi đó thể hiên ở chỗ nào?”
Trong việc chọn nghề có cần bổ sung câu hỏi nào khác không?

Tìm ví dụ để chứng tỏ không vi phạm ba nguyên tắc chọn nghề.
( GV nhấn mạnh cho HS rõ trong cuộc sống nhiều khi tuy không hứng thú với nghề nghiệp nhưng giác ngộ đựơc ý nghĩa và tầm quan trọng của nghề con người vẫn làm tốt công việc.
*Hoạt động 2 :Tìm hiểu ý nghĩa của việc chọn nghề có cơ sở khoa học
GV Trình bày tóm tắt bốn ý nghĩa của việc chọn nghề.
+ Chọn mghề không đơn thuần chạy theo thu nhập để làm nghĩa vụ với gia đình mà còn vì sự phát triển kinh tế XH của đất nước.
+ Mang sức lực tài năng ra cống hiến.
+ Yêu cầu bức xúc của xã hội đặt ra trước thanh niên.

* Cho HS thảo luận và so sánh về việc làm của địa phương: vùng cao vùng xa và ở thành phố.







Có việc làm nghề nghiệp ổn định sẽ có ý nghĩa gì với việc hình thành nhân cách con người?

Trong những năm tới, viêc chuẩn bị nguồn năng lực chất lượng cao cho công nghiệp hoá và hiện đại hoá đât nước là nhiệm vụ chính của ngành GD, vì sao?









* Hoạt động 3: Tổ chức trò chơi
1. Tổ chức cho học sinh nhìn tranh đoán nghề.
2. Tổ chức cho HS ghi lại tên những bài hát, bài thơ về nghề nghiệp hoặc có nội dung về người lao động XD đất nước.






( HS đọc “Ba câu hỏi đặt ra khi chọn nghề”.



HS tự suy nghĩ và trả lời tuỳ thuộc vào sự lựa chọn sở thích, năng lực của cá nhân.
VD: Thích nghề hoạ sĩ. Vì sao? Bản thân có khả năng ấy không?


















HS theo dõi và suy nghĩ để thảo luận.
+ Ở miền núi vùng xa thiếu cán bộ.
+ Ở thành phố thiếu việc làm.
+ Ở nông thôn: Hàng vạn thanh niên đổ ra thành phố để tìm kiếm việc làm ( gây sự rối loạn trong thị trường lao động.
- Có việc làm sẽ cố gắng học hỏi theo kịp những tiến bộ kỹ thuật, nhanh chóng tiếp cận và làm chủ các công nghệ mới.
- Có việc làm thì ý thức trách nhiệm, tinh thần tập thể, thái độ tôn trọng của công, năng lực kỹ thuật, tư duy kinh tế sẽ phát triển.

HS thảo luận để hiểu rõ ý nghĩa của việc chọn nghề có cơ sở KH sẽ tạo điều kiện thuận lợi để phân luồng HS sau khi TNTHCS, phân hoá HS theo năng lực phát hiện HS năng khiếu.


1. Trả lời theo giơ tay nhanh.

2. Thi theo kiểu chạy tiếp sức giữa các nhóm và trình bày bài hát.

1. Tìm hiểu ba nguyên tắc chọn nghề:
+ Tôi thích nghề gì?
+ Tôi làm được nghề gì?
+ Tôi cần làm nghề gì?






* Ghi nhớ: Khi còn học trên ghế nhà trường THCS mỗi HS phải chuẩn bị cho
 
Gửi ý kiến